Kẽm sinh học là gì? Ưu nhược điểm so với kẽm khác

Kẽm sinh học là gì? Nên chọn kẽm sinh học hay kẽm hữu cơ?

Kẽm sinh học là gì? Khác gì so với kẽm vô vơ, kẽm hữu cơ…? Thường chúng ta chỉ biết kẽm có tác động tích cực và hiệu quả lên hệ miễn dịch, hỗ trợ tăng đề kháng, giảm biếng ăn, hạn chế ốm vặt. Nhưng có quá nhiều loại kẽm, mẹ nên chọn kẽm sinh học hay kẽm nào cho bé? Mẹ đọc kĩ bài viết sau để có lựa chọn chính xác nhé.

Kẽm sinh học là gì? Nên chọn kẽm sinh học hay kẽm hữu cơ?

1. Kẽm là gì?

Kẽm là một vi chất dinh dưỡng thiết yếu, cơ thể không thể tự sản xuất hoặc lưu trữ nó. Vì vậy, kẽm cần được liên tục cung cấp thông qua thực phẩm trong chế độ ăn uống hàng ngày, trong một vài trường hợp đặc biệt, thực phẩm bổ sung kẽm cũng đóng vai trò quan trọng.

Kẽm tham gia vào hoạt động của hơn 80 enzym quan trọng trong cơ thể. Góp phần đáng kể cho hệ miễn dịch, giúp bé tăng đề kháng, cải thiện chứng biếng ăn và hay ốm vặt ở trẻ. Ngoài ra, kẽm cũng đóng góp không nhỏ trong việc tăng chiều cao, cải thiện tâm trạng, hành vi cho bé.

Thiếu kẽm có thể làm trẻ chậm lớn, biếng ăn, giảm sức đề kháng hay mắc bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp, tiêu chảy, suy dinh dưỡng và chậm phát triển chiều cao. Thiếu kẽm còn gây ảnh hưởng xấu đến tinh thần, tâm trạng,.. làm dễ nổi cáu. Một số nghiên cứu của Nhật bản còn cho thấy thiếu kẽm làm trẻ dễ bị mắc bệnh tự kỷ.

Nhu cầu kẽm thông thường của trẻ dưới 1 tuổi là 8mg/ngày, ở trẻ 1-5 tuổi khoảng 10mg/ngày, thanh thiếu niên và người trưởng khoảng 20mg/ngày (tùy theo mức độ hấp thu).

2. Kẽm vô cơ (Inorganic Zinc)

Đây là một dạng chế phẩm kẽm bổ sung đầu tiên được tổng hợp dưới dạng các muối sunfat (ZnSO4) hoặc clorua (ZnCl2). Chế phẩm kẽm vô cơ có một số ưu điểm như:

  • Kẽm vô cơ là những sản phẩm bổ sung kẽm có giá thành rẻ do dễ dàng tổng hợp và sản xuất hàng loạt, phù hợp với túi tiền của hầu hết người tiêu dùng.

Đến thời điểm hiện tại, so với các loại kẽm khác thì kẽm vô cơ có rất nhiều nhược điểm:

  • Kẽm vô cơ có khả năng hòa tan kém, khả năng hấp thụ thấp hơn do được điều chế dưới dạng muối vô cơ. Từ đó sinh khả dụng của kẽm vô cơ rất thấp.
  • Kẽm vô cơ còn bị ảnh hưởng do tương tác với các ion kim loại khác (dễ tạo phức chelate, khó hấp thụ) có trong thực phẩm, làm giảm khả năng hấp thu kẽm vào cơ thể.
  • Kẽm vô cơ có vị kim loại khó chịu, và do khó hấp thu nên dễ kích thích đường tiêu hóa, gây đau bụng, nôn mửa.

3. Kẽm hữu cơ (Organic Zinc)

Các chế phẩm kẽm hữu cơ là dạng kẽm bổ sung được bán nhiều nhất trên thị trường, được tổng hợp dưới dạng muối với các axit hữu cơ (kẽm gluconat hoặc kẽm lactat). Kẽm hữu cơ có một số điểm vượt trội hơn kẽm vô cơ như:

  • Kẽm hữu cơ có độ hòa tan cao hơn kẽm vô cơ nên khả năng hấp thụ vào cơ thể của sản phẩm kẽm hữu cơ cũng cao hơn, không có tương tác với thức ăn nên sinh khả dụng ở mức trung bình cao.
  • Mùi vị của kẽm hữu cơ cũng dễ chịu và ít gây khó chịu cho đường tiêu hóa hơn kẽm vô cơ.

Bên cạnh nhưng điểm cải tiến, kẽm hữu cơ vẫn còn một số nhược điểm như:

  • Gây khó chịu cho đường tiêu hóa, kích thích gây nôn.
  • Sinh khả dụng chưa được cao
  • Giá thành của các chế phẩm kẽm hữu cơ trên thị trường cũng thường cao hơn các chế phẩm kẽm vô cơ.

4. Kẽm sinh học (Bio-Zinc)

Khác với các chế phẩm kẽm tổng hợp, kẽm sinh học là dạng kẽm bổ sung tiên tiến nhất hiện nay. Kẽm sinh học được tạo ra bằng cách lên men nấm men, chiết xuất và tạo ra hỗn hợp kẽm liên kết với các hợp chất sinh học như axit amin, peptit, protein. Do đó, chế phẩm kẽm sinh học có nhiều ưu điểm vượt trội so với các dạng kẽm tổng hợp như:

  • Kẽm sinh học là hỗn hợp kẽm liên kết với các hợp chất sinh học như axit amin, peptit, protein nên được cơ thể hấp thu tương tự như hấp thu kẽm được cung cấp từ các thực phẩm thông thường.
  • Kẽm sinh học có khả năng hấp thu cao hơn dạng kẽm tổng hợp từ 3-4 lần. Do vậy, sinh khả dụng của Kẽm sinh học cũng rất cao, xấp xỉ 100%
  • Vị kim loại của kẽm sinh học cũng được che đậy tốt hơn, ít gây đắng hơn và ít nguy cơ kích ứng đường tiêu hóa, gây nôn,… Do đó vị và mùi hương của các sản phẩm kẽm sinh học dễ uống hơn, phù hợp với các đối tượng trẻ em cần bổ sung Kẽm.

Tuy nhiên bên cạnh những ưu điểm vượt trội, kẽm sinh học cũng có một số nhược điểm:

  • Giá thành của các sản phẩm Kẽm sinh học thường khá cao so với các dạng kẽm tổng hợp trên thị trường.

5. Tác dụng của kẽm sinh học

Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện và chứng minh cho thấy kẽm có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, đặc biệt với trẻ em:

  • Tăng cường hệ thống miễn dịch: Kẽm sinh học giúp phát triển và duy trì sự hoạt động hiệu quả của hệ thống miễn dịch ; Giúp bảo vệ cơ thể trước bệnh tật; Giúp vết thương mau lành; Kích thích sự phát triển của các tế bào lympho T và lympho B, từ đó tăng cường hệ thống miễn dịch giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh, tăng cường đề kháng và chống lại nhiễm trùng, giảm quá trình stress oxy hóa.

  • Tăng tốc độ làm lành vết thương: Kẽm sinh học thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị bỏng, một số vết loét và các vết thương ngoài da khác bởi vì khoáng chất này đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp collagen, chức năng miễn dịch và phản ứng viêm.

  • Phát triển hệ thống xương khớp: Kẽm sinh học tham gia vào quá trình tạo xương và ức chế hoạt tính của tế bào hủy xưởng. Bổ sung kẽm cũng làm tăng hoạt động của hormone tăng trưởng, giúp trẻ em và thiếu niên vào tuổi dậy thì phát triển chiều cao vượt trội.

  • Tăng cường chức năng hệ tiêu hóa: Kẽm sinh học đóng vai trò quan trọng trong việc bài tiết dịch trong đường tiêu hóa giúp tăng khả năng tiêu hóa. Kẽm sinh học còn giúp bảo vệ và kích thích các tế bào gai vị giác, khứu giác giúp trẻ em cải thiện chứng biếng ăn, ăn ngon miệng, tăng khả năng hấp thu.

  • Giảm nguy cơ mắc một số bệnh: Kẽm sinh học sử dụng giúp làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh viêm đường hô hấp dưới ( viêm phổi, viêm phế quản,…), giúp giảm thời gian bệnh cảm cúm và cảm lạnh.

Vậy nên chọn kẽm sinh học hay kẽm hữu cơ cho bé?

Đã hiểu kẽm sinh học là gì, kẽm hữu cơ là gì cũng như ưu nhược điểm của từng loại, mẹ đã biết nên chọn kẽm nào cho bé chưa? Chúng ta có thể điểm qua lại 1 vài tiêu chí quan trọng sau đây nha. So với kẽm hữu cơ, kẽm sinh học có 1 số ưu điểm:

  • Sinh khả dụng cao hơn 3,7 lần kẽm hữu cơ
  • Cơ thể dễ hấp thu hơn
  • Thời gian lưu trữ trong cơ thể lâu hơn, giúp phát huy tác dụng tốt hơn
  • Vị dễ uống hơn
  • Được nhiều bé yêu thích hơn

Chỉ có nhược điểm là giá kẽm sinh học thường cao hơn kẽm hữu cơ. Vậy nên, nếu mẹ không quá quan trọng về giá cả, khi cân nhắc nên chọn kẽm sinh học hay kẽm hữu cơ, ZKID thật sự khuyên mẹ nên lựa chọn kẽm sinh học sẽ tối ưu hơn. Vấn đề giờ chỉ là, nên chọn loại kẽm sinh học nào cho bé mà thôi.

Kẽm sinh học POZO – Kẽm tốt nhất cho bé biếng ăn, hay ốm, chậm tăng cân

kẽm sinh học
Kẽm sinh học POZO – Hết biếng ăn, ngăn ốm vặt

Kẽm sinh học POZO là kết quả của sự hợp tác giữa TraphacoSapa và Viện Khoa học sức khỏe GreenVital. Đó là một sản phẩm bổ sung kẽm và lysine hiệu quả, hỗ trợ ăn ngon, tăng sức đề kháng cho trẻ thiếu vi chất, chán ăn, hệ miễn dịch yếu, sức đề kháng kém, hay ốm vặt.

Kẽm sinh học POZO có chứa Kẽm sinh học LALMIN. Với Công nghệ sinh học làm giàu Kẽm – Zinc Enriched Yeast (ZNY) từ Canada. Thương hiệu Lallemand số 1 thế giới về công nghệ nấm men – từ 1923. Giúp:

  • Làm tăng khả năng hấp thu ( Sinh khả dụng cao hơn Kẽm Gluconat khoảng 3.7 lần)
  • Tăng khả năng lưu trữ trong cơ thể
  • Vị ngon dễ uống, không gây kích ứng dạ dày, không gây nôn ọe

Kẽm sinh học POZO với cơ chế 3 tác động bao gồm: Kẽm sinh học ( Lalmin Zn100); Prebiotic ( Orafti Synergy1) và Lysin ( L-Lysine HCl) có cơ chế và tác dụng:

  • Kẽm sinh học: Bảo vệ và kích thích tế bào gai vị giác, khứu giác, tham gia vào hoạt động của hơn 80 enzym trong cơ thể, kích thích sự phát triển của các tế bào lympho T và lympho B ( 2 đội quân quan trọng của miễn dịch). Kẽm còn giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, tăng hấp thu, tăng tổng hợp chất đạm và phân chia tế bào. Kẽm giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ, tạo nên một hệ phòng thủ để cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh, giúp cho trẻ có sức chống đỡ bệnh tật tốt.
  • Prebiotic: Khoảng 75% hệ miễn dịch của trẻ nằm ở ruột – Việc cung cấp thức ăn cho lợi khuẩn ở đường ruột sẽ giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột từ đó hỗ trợ trẻ tiêu hóa thức ăn tốt hơn.
  • Lysine: Lysine giữ vai trò sống còn trong sự tổng hợp protein; nó là chìa khóa trong việc sản xuất kháng thể của hệ miễn dịch. Lysine tăng cường Enzym tiêu hóa giúp tiêu hóa và hấp thu thức ăn tốt hơn.

Kẽm sinh học POZO còn được bào chế dưới dạng bột gói giúp bảo quản được dễ dàng, tiện lợi cho trẻ mang theo khi đi chơi, lên trường, lớp. Bột Kẽm sinh học POZO còn có vị ngon, dễ uống với trẻ, có thể được sử dụng trực tiếp hoặc pha với nước hoa quả, trộn với thức ăn.

>>> Xem thêm: Review Kẽm sinh học Pozo – Có nên cho bé biếng ăn, hay ốm, chậm tăng cân dùng không?

Địa chỉ mua kẽm sinh học POZO chính hãng

Đọc đến đây, mẹ đã hiểu “kẽm sinh học là gì?” rồi phải không nào? Kẽm sinh học Pozo chính là lựa chọn hàng đầu của >600.000 mẹ bỉm sữa toàn quốc suốt thời gian qua khi có bé biếng ăn, hay ốm vặt, chậm tăng cân… 

Hiện tại, kẽm sinh học Pozo đang phân phối tại 1 số nhà thuốc, các trang thương mại điện tử. Để tránh hàng giả, hàng nhái, an toàn hiệu quả cho bé sử dụng, mẹ có thể đặt mua ngay tại webisite này của Trung tâm Sức khoẻ Nhi khoa ZKID, hoặc để lại lời nhắn trên fanpage https://www.facebook.com/ZKIDPharma. Vừa tiết kiệm thời gian, vừa đảm bảo hàng chuẩn chính hãng, vừa nhận được vô vàn các lợi ích:

  • Được tư vấn MIỄN PHÍ, trực tiếp từ đội ngũ Dược sĩ, Bác sĩ giàu kinh nghiệm Nhi khoa trong suốt quá trình sử dụng sản phẩm hoặc bất cứ vấn đề gì về nuôi con nhỏ.
  • Bé được nhận quà khi mẹ có phát sinh đơn hàng vào tháng sinh nhật con.
  • Đảm bảo được mua hàng chính hãng, nói không với hàng nhái, hàng giả, hàng xách tay
  • Nhận được ưu đãi, khuyến mại sớm nhất, tốt nhất 

Mẹ còn câu hỏi hay thắc mắc nào không? Hãy để lại lời nhắn ngay tại cuối bài viết này hoặc liên hệ trực tiếp với Dược sĩ ZKID qua các địa chỉ sau đây để nhận giải đáp nhanh nhất nhé! Đừng ngần ngại, vì điều này hoàn toàn hữu ích và miễn phí:

  • Dược sĩ Thảo ZKID: https://www.facebook.com/DuocsiThao.zkid
  • Dược sĩ Minh Triết: https://www.facebook.com/minhtriet.duosi
  • Dược sĩ Hằng ZKID: https://www.facebook.com/duocsi.hangzkid22

———

TRUNG TÂM SỨC KHOẺ NHI KHOA ZKID – Đồng hành chăm sóc bé

100% Dược sĩ, Bác sĩ trình độ Đại học sẵn sàng tư vấn từ xa

———-

ZKID PHARMA nơi hội tụ của những thương hiệu số 1 thế giới như: Nature’s Way từ Úc, Dopple Herz từ Đức, BuOna từ Ý, Chicco, Cucciolo…

Địa chỉ: Số 5, ngõ 217 Trần Phú, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội

Fanpage: https://www.facebook.com/ZKIDPharma

Hotline: 08 888 66 918

Website: https://www.zkidpharma.com/

️ Shopee: https://shopee.vn/ds.thuthao

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0888866918