Vitamin D trong chế độ ăn của trẻ

Vitamin D rất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển tốt của trẻ. Đọc tiếp để biết con bạn cần bao nhiêu vitamin D, nguồn nào là tốt nhất và cách tránh nhận quá ít hoặc quá nhiều

Tại sao vitamin D lại quan trọng

Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ các khoáng chất như canxi và xây dựng răng và xương chắc khỏe. Theo nhà nghiên cứu Michael F. Holick, giáo sư y học, sinh lý học và lý sinh tại Trường Y Đại học Boston, thiếu hụt vitamin D không chỉ có thể gây ra bệnh còi xương (một căn bệnh có thể dẫn đến biến dạng xương và gãy xương). Vitamin D cũng có chức năng như một loại hormone với nhiều công việc khác trong cơ thể, bao gồm điều chỉnh hệ thống miễn dịch, sản xuất insulin và tăng trưởng tế bào.

Con tôi cần bao nhiêu vitamin D?

Trẻ sơ sinh đến 12 tháng tuổi cần 400 đơn vị quốc tế (IU), hoặc 10 microgam (mcg) mỗi ngày. Trẻ em trên 1 tuổi cần 600 IU, hoặc 15 mcg, một ngày.

Con bạn không cần phải bổ sung đủ vitamin D mỗi ngày. Thay vào đó, hãy đặt mục tiêu nhận được số tiền được đề nghị ở mức trung bình trong một vài ngày hoặc một tuần

Các nguồn tốt nhất của vitamin D

Vitamin D được gọi là “vitamin ánh nắng” vì cơ thể có thể sản xuất ra nó khi da tiếp xúc với ánh nắng. Nhưng cơ thể của con bạn không thể tạo ra vitamin D khi được bao phủ bởi quần áo hoặc kem chống nắng để ngăn chặn tia nắng mặt trời. Những trở ngại khác đối với việc sản xuất vitamin D do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời bao gồm khói, mây, da sẫm màu và vị trí địa lý.

Mặc dù rất khó để ước tính thời gian một người cần phơi nắng để tạo ra lượng vitamin D được khuyến nghị, một số nhà nghiên cứu cho biết dành 5 đến 30 phút bên ngoài từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều. ít nhất hai lần một tuần nên làm điều đó.

Nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng bức xạ tia cực tím từ ánh nắng mặt trời là nguyên nhân chính gây ung thư da, và thật khó để đánh giá liệu bạn có thể hấp thụ đủ vitamin D từ ánh nắng mặt trời mà không làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư da chết người hay không. Vì vậy, hãy cân nhắc tìm những cách khác để có được lượng vitamin D cần thiết.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo rằng tất cả trẻ sơ sinh, trẻ em và thanh thiếu niên nên bổ sung vitamin D 400 IU mỗi ngày. Trẻ em còn quá nhỏ để có thể nhai được vitamin có thể dùng chất bổ sung dạng lỏng.

Một số nguồn thực phẩm tốt nhất cung cấp vitamin D

  • 1 ounce cá hồi: 102 IU
  • 6 ounce sữa chua tăng cường: 80 IU
  • Cá ngừ đóng hộp 1 ounce, để ráo và đóng gói trong dầu: 66 IU
  • 1/2 cốc nước cam, bổ sung 25% giá trị hàng ngày cho vitamin D: 50 IU
  • 1/2 cốc sữa tăng cường (nguyên chất, ít béo hoặc tách béo): 49 IU
  • một lát pho mát Mỹ tăng cường: 40 IU
  • 1/2 chén ngũ cốc ăn liền, tăng cường: 19 IU
  • 1 ounce cá thu: 11,6 IU
  • 1/2 lòng đỏ trứng lớn: 10 IU
  • 1/2 thìa bơ thực vật tăng cường: 10 IU
  • 1/2 ounce pho mát Thụy Sĩ: 6 IU
  • Lượng vitamin D trong thực phẩm thay đổi đôi chút, tùy thuộc vào nhãn hiệu của sản phẩm.

Trẻ em có thể ăn nhiều hơn hoặc ít hơn số lượng được hiển thị, tùy theo độ tuổi và sự thèm ăn của chúng. Ước lượng hàm lượng chất dinh dưỡng cho phù hợp.

Con tôi có thể tiêu thụ quá nhiều vitamin D không?

Nhiều chuyên gia y tế lo ngại rằng lượng khuyến nghị hiện tại là quá thấp và trẻ em thực sự cần nhiều hơn thế.

Điều đó nói rằng, vitamin D có thể gây hại nếu bạn nạp quá nhiều. Theo Văn phòng Bổ sung Chế độ ăn uống (một bộ phận của Viện Y tế Quốc gia), giới hạn trên an toàn cho trẻ sơ sinh dưới 12 tháng tuổi là 1.000 đến 1.500 IU mỗi ngày. Đối với trẻ từ 1 đến 8 tuổi, giới hạn trên an toàn là 2.500 đến 3.000 IU mỗi ngày.

Vitamin D được lưu trữ trong mô cơ thể, vì vậy tốt nhất bạn không nên nhận nhiều hơn những gì các chuyên gia sức khỏe khuyến nghị. (Ngược lại, vitamin C không được lưu trữ trong cơ thể – bất kỳ lượng dư thừa nào cũng được đào thải qua nước tiểu.)

Để an toàn, nếu bạn có con nhỏ, hãy tuân theo 400 IU được khuyến nghị như một chất bổ sung cho trẻ sơ sinh. Hơn 400 IU có thể tốt cho trẻ lớn hơn, nhưng hãy kiểm tra với bác sĩ của con bạn để chắc chắn.

Nguồn tham khảo: Babycenter: “Vitamin D in your child’s diet.”

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0888866918